Monday, January 14, 2013

[Thảo luận]-FIA và CAT thì khác nhau thế nào?

Hôm nay một bạn inbox cho Sunway HANU câu hỏi: " Mình hiện đang là sinh viên năm cuối, chuyên ngành tài chính- ngân hàng. Mình có định hướng ra trường đi làm về nghề kế toán, nên đang tìm hiểu các chứng chỉ nghề kế toán kiểm toán quốc tế để theo học. Mình có nghe nói đến CATFIA, nhưng vẫn khá mơ hồ về 2 chương trình này. Chúng khác nhau thế nào, cách đào tạo, các môn học, thời gian học.... trong 2 chương trình này có gì khác nhau. Các bạn có thể tư vấn kĩ  cho mình về vấn đề này được không? "
Sunway HANU đã hẹn bạn ấy một buổi tư vấn chi tiết về các chứng chỉ nghề nghiệp quốc tế, nhưng vẫn muốn cùng post lên đây để chia sẻ thông tin với nhiều bạn hơn nữa. "Càng thêm hiểu biết, chúng ta càng có thêm cơ hội" mà. Các bạn có thông tin gì về các vấn đề này của CAT/ FIA thì cùng chia sẻ lên đây để mọi người cùng biết nhé.

13 comments:

  1. ôi đúng thứ mình đang băn khoăn nè ^^

    ReplyDelete
  2. hồi trước t định học chương trình này nhưng đọc mô tả rắc rối với không dc tìm hiểu kĩ nên lại thôi. Bh ra trường đi làm r lại tiếc, giá lúc ấy mình tích cực tìm kiếm thông tin hơn :(

    ReplyDelete
  3. Thực chất thì CAT và FIA là một, theo kiểu bình mới rượu cũ thôi.
    Tổng số môn của cả CAT và FIA đều là 9 môn, nhưng trước đây, theo chương trình CAT thì người học phải học hết 9 môn, làm 1 module đạo đức và có 1 năm kinh nghiệm thì mới được cấp 1 chứng chỉ tên là CAT. Như vậy thời gian học khá dài và để lấy đc 1 chứng chỉ thì khá lâu.
    Chính vì vậy ACCA đã quyết định đổi tên CAT thành FIA. FIA là một chương trình chứ không phải chứng chỉ nhé. Trong chương trình FIA thì người học có thể lấy được tối đa 4 chứng chỉ, và cuối cùng là chứng chỉ CAT. Như vậy thì người học học đến đâu được công nhận đến đấy.
    Theo mình thì sơ qua là như vậy :D

    ReplyDelete
  4. FIA là chương trình nền tảng kế toán của ACCA. Sau khi học xong 7 môn đầu của FIA thì sẽ có hai lựa chọn. Một là học thêm 2 môn tự chọn cùng 1 năm kinh nghiệm và lấy bằng CAT. Hai là học thẳng lên ACCA.

    ReplyDelete
    Replies
    1. @Thinh: theo như bạn nói thì 1 năm kinh nghiệm ở FIA thì có đc tính dồn vào khi tính năm kinh nghiệm ở ACCA k?

      Delete
    2. Có bạn ạ, được tính chứ.

      Thực chất ACCA tính năm kinh nghiệm của CAT hay ACCA còn dựa vào 20 objectives nữa. Nếu làm đủ 3 năm mà ko hoàn thành objectives nào thì cũng coi như không thôi. Theo mình nhớ thì với CAT, học viên cần hoàn thành 10/20 objectives, với ACCA thì hoàn thành 13/20 objectives.

      Delete
    3. @Trang Nguyễn: Cảm ơn bạn nhiều nhé ^^! mình cứ tưởng họ bắt phaỉ có giấy xác nhận của sếp cũ cơ, mà mình thì cũng học FIA khi đang học đại học nên chỉ đi làm part time thôi.

      Delete
  5. @Mèo béo: vậy là chỉ cần đạt được đủ các objective như vậy thôi, chứ không cần đi làm full time phải k bạn?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vẫn phải đi làm full time chứ bạn. Nếu mình nhớ k nhầm thì ACCA chỉ cho phép Giáo viên đi học bằng ACCA thì dc tính kinh nghiệm lúc làm part time thì phải ?

      Delete
    2. cả sinh viên cũng được tính part time đấy

      Delete
  6. Chào các bạn, FIA là 1 chương trình học, còn CAT là 1 chứng chỉ có thể đạt được trong chương trình học FIA.
    FIA có tên gọi là chương trình Nền tảng Kế toán ( Foundations in Accountancy) là chương trình đào tạo kế toán quốc tế do ACCA xây dựng và cấp chứng chỉ. Đây là bước khởi đầu cho các bạn muốn theo đuổi sự nghiệp kế toán, kiểm toán, tài chính nhưng chưa có kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực này.
    Đối tượng học FIA: tất cả mọi lứa tuổi, chỉ cần bạn có nền tảng tiếng anh vững chắc.
    Thời gian học: thời gian hoàn tất trung bình từ 8-12 tháng
    Số môn học: Tổng cộng có 9 môn học và 1 module đạo đức nghề nghiệp.
    Trong chương trình FIA, các bạn có thể lấy tối đa 4 chứng chỉ:
    - Chứng chỉ Sơ cấp về Kế toán tài chính và Kế toán quản trị
    - Chứng chỉ trung câp về Kế toán tài chính và Kế toán quản trị
    - Chứng chỉ Diploma về Kế toán và Kinh doanh
    - Chứng chỉ Kế toán viên quốc tế (CAT)

    ReplyDelete
  7. Chương trình FIA mang đến cơ hội tiếp cận văn bằng ACCA vững vàng hơn, nhanh chóng hơn và linh hoạt hơn.
    -Vững vàng: Các môn học của FIA là nền tảng của các môn học của ACCA
    -Nhanh chóng: Sau khi hoàn thành chứng chỉ Diploma, học viên được miễn 3 môn của ACCA ( F1,F2,F3)
    -Linh hoạt: Học viên có thể học các môn của FIA theo bất kì thứ tự nào và thi trên máy tính vào bất cứ thời gian nào trong năm.
    Ngoài ra, sau khi học xong 7 môn đầu của FIA thì sẽ có hai lựa chọn. Một là học thêm 2 môn tự chọn cùng 1 năm kinh nghiệm và lấy bằng CAT. Hai là học thẳng lên ACCA.

    ReplyDelete
  8. Chúc các bạn học và thi tốt :)

    ReplyDelete