Tuesday, February 5, 2013

[Thảo luận chung]- Học ACCA/ FIA có cần theo đúng thứ tự môn không?

Như tiêu đề của post các bạn cũng đã thấy nội dung thảo luận của tuần này. Liệu chúng ta có thể học các môn của ACCA hoặc FIA theo bất kì thứ tự nào được không? Và nếu được thì có nên học kiểu bất trật tự thế không? Các bạn cho SunwayHANU lời giải đáp nhé!

8 comments:

  1. theo mình thì cứ học theo thứ tự cho nó ổn :))

    ReplyDelete
  2. Người ta xếp theo thứ tự vốn là có ý đồ và theo các mức độ rồi, mình cứ theo thứ tự cho chắc :))

    ReplyDelete
  3. theo như mình biết, phải hoàn thành FIA - nghĩa là hoàn thành 7 môn học của FIA (trong đó có 3 môn là F1-F2-F3 thay thế cho môn T5-T6-T7) sẽ đc ACCA auto chuyển tài khoản lên hệ F của ACCA. Vì vậy nếu bạn muốn học các F của ACCA thì bạn phải hoàn thành FIA đã.

    Còn những bạn bắt đầu từ ACCA luôn (k học qua FIA) thì có thể tự lựa chọn sắp xếp môn học.

    Nhưng thường mình thấy các F cao hơn là môn nâng cao của các F nhỏ hơn, nên mình nghĩ các bạn nên học theo thứ tự ^^

    ReplyDelete
  4. Ờm, mình cũng nghĩ là nên học theo thứ tự, cái gì cũng cần học thôi, mà cuối cùng cũng phải học hết. Cơ mà, quan trọng là họ đặt ra F1 đến F2, F3 cũng là có lý do B-)

    ReplyDelete
  5. Nếu nói là học theo thứ tự môn thì không nhất thiết, và ACCA cũng không quản lý điều này, nhưng đúng là học có hệ thống thì vẫn hiệu quả hơn.

    Còn về việc thi, thi theo đúng thứ tự môn thì không bắt buộc, nhưng điều bắt buộc là phải thi theo đúng module (knowledge -> skills -> essential -> options), nếu chưa thi qua đủ các môn của module dưới thì sẽ không được thi môn của module sau, mặc dù đã học rồi.

    ReplyDelete
  6. Chào các bạn,
    Chương trình học của FIA bao gồm 9 môn, đạt được tối đa 4 Chứng chỉ:

    - Cấp độ Sơ cấp: bao gồm 2 môn đầu tiên FA11 và MA1; hoàn tất và nhận chứng chỉ sơ cấp về Kế Toàn Tài Chính và Kế Toán Quản trị (Introductory Certificate in Financial and Management Accounting)
    - Cấp độ Trung cấp: gồm 2 môn FA2 và MA2; hoàn tất và nhận chứng chỉ trung cấp về Kế Toàn Tài Chính và Kế Toán Quản trị (Intermidiate Certificate in Financial and Management Accounting)
    - Cấp độ Cao cấp: gồm 3 môn FAB, FMA và FFA ( là 3 môn F1, F2, F3 trong chương trình ACCA) hoàn tất và nhận bằng cấp chính thức trong Kế Toán và Kinh Doanh (Diploma in Accounting and Business),

    - Cấp độ CAT: học viên lựa chọn học 2 trong 3 môn: Tax, Audit, hoặc Kiểm toán; hoàn thành và nhận Chứng chỉ CAT- Chứng chỉ Kế toán viên Quốc tế (Certified Accounting Technician)

    Học viên phải thi đỗ cả 9 môn học (trừ khi được miễn một số môn thi) để nhận bằng CAT. Thứ tự tham gia các môn thi là không bắt buộc tuy nhiên ACCA khuyên học viên nên tham dự các môn thi theo đúng thứ tự và không nên thi quá 4 môn trong một kỳ thi.

    ReplyDelete
  7. Bên cạnh đó, chương trình ACCA bao gồm 14 môn, bao gồm 2 cấp độ: Cấp độ Cơ bản và Cấp độ Chuyên ngành:
    Cấp độ Cơ bản bao gồm 2 module:
    - Module Skills ( Kĩ năng): các môn F1 đến F3
    - Module Knowledge ( Kiến thức): các môn từ F4 đến F9
    Cấp độ Chuyên ngành bao gồm 1 module:
    - Module Professional ( Chuyên nghiệp): các môn từ P1 đến P5
    Ngoài ra bạn cần hoàn thành module Đạo đức nghề nghiệp ( online) và đạt tối thiểu 3 năm kinh nghiệm để lấy được chứng chỉ ACCA.

    Với các môn trong cùng 1 Module, ACCA cho phép bạn thi các môn theo bất kì thứ tự nào, và bạn phải qua hết các môn trong 1 Module nếu muốn thi các môn trong Module ké tiếp.
    Lưu ý là ACCA chỉ cho phép các học viên được tham gia tối đa 4 môn thi trong mỗi học kỳ.

    Chúc các bạn học tốt!

    ReplyDelete
  8. Còn nếu học thì bạn có thể học theo bất cứ thứ tự nào, nhưng học theo đúng thứ tự các môn thì vẫn tốt và có hệ thống hơn, vì các môn dưới là nền tảng cho các môn sau.
    Thân mến!

    ReplyDelete